IT-1RD สิ่งดีดีที่มอบให้คุณ

วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ระวัง!!! Scareware

WARNING: YOUR COMPUTER IS VULNERABLE! CLICK HERE TO PROTECT YOURSLEF! ถ้าคุณผู้อ่านเคยเผชิญหน้ากับข้อความเตือนลักษณะนี้ ซึ่งแม้จะดูเหมือนกับหน้าต่างป๊อปอัพทั่วไป แต่เมื่อคุณคลิก OK ฝันร้ายก็จะตามมาหลอกหลอนคุณ เนื่องจากมันจะแจ้งเตือนให้ทราบว่า ซอฟต์แวร์ในระบบมีปัญหามากมายที่ต้องได้รับการแก้ไข และเพียงแค่จ่ายค่าบริการให้กับมันเท่านั้น ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย!!!
เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็คือ หลังจากที่คลิกหน้าต่างป๊อปอัพที่มาพร้อมกับข้อความเตือนดังกล่าว ระบบจะดาวน์โหลดมัลแวร์ แล้วติดตั้งเข้าไปในเครื่องของคุณ หลังจากนั้น โปรแกรมจะทำทีว่า ตรวจสอบการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ ก่อนที่จะแจ้งเตือนความเสียหายของระบบซอฟต์แวร์นับร้อยรายการที่มันพบในเครื่องของคุณ ซึ่งหากผู้ใช้ตื่นตระหนกไปกับข้อความแจ้งเตือนดังกล่าว ก็เป็นทีของเจ้าของซอฟต์แวร์ เพราะมันจะมาพร้อมกับข้อเสนอที่ว่า หากผู้ใช้ต้องการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ จะต้องจ่ายเงิน เพื่อซื้อซอฟต์แวร์เวอร์ชันสมบูรณ์ และทันทีที่จ่ายเงินให้กับมัน ปัญหาทั้งร้อยรายการนั้นก็จะหายไปอย่างน่าอัศจรรย์
สำหรับคดีความในลักษณะนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว โดยหลายๆ บริษัทที่ตกเป็นจำเลยได้ถูกฟ้องโดยไมโครซอฟท์ และรัฐวอชิงตัน ซึ่งยังคงมีอีกหลายบริษัทที่กระทำการในลักษณะนี้ แต่ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งคุณผู้อ่านอาจจะเคยได้ยินว่ามีแอพพลิเคชันราคา 40 เหรียญฯ (ประมาณ 1,300 บาท) ที่ชื่อว่า Registry Cleaner XP ที่ช่วยทำความสะอาดรีจิสทรีให้กับระบบปฏิบัติการก็ตกเป็นหนึ่งในนั้นด้วยแล้วถ้าหากพบหน้าต่างป๊อปอัพที่มีข้อความลักษณะนี้จะทำอย่างไร? เพื่อให้หลุดรอดจากการติดตั้งมัลแวร์ โดยไม่รู้ตัว ขั้นแรกเลย อย่าคลิกบนปุ่มปิดหน้าต่าง (หรือปุ่ม OK) ที่เห็นในหน้าต่างป๊อปอัพ หรือแม้แต่กากบาทสีแดง เพราะมันอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการดาวน์โหลดมัลแวร์ วิธีกำจัดหน้าต่างพวกนี้ออกไปโดยปราศจากความเสี่ยง ก็คือ คลิกขวาปุ่มของหน้าต่างดังกล่าวที่ปรากฎบน taskbar แล้วเลือกคำสั่ง Close ถ้ายังปิดไม่สำเร็จ ให้ออกจากโปรแกรมเว็บบราวเซอร์โดยเลือกคำสัง Exit ในเมนู File

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก